Pô Tăng Xe Đạp là gì? Các tiêu chí lựa chọn Pô Tăng quan trọng

Po Tang Xe Dap 2

Pô tăng là bộ phận quan trọng của xe đạp. Lựa chọn Pô Tăng xe đạp hợp lí sẽ mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng nonbaohiem 365 phân tích chi tiết dưới bài viết sau

Pô tăng xe đạp là gì?

Pô tăng xe đạp, hay còn gọi là stem, là một bộ phận quan trọng trên xe đạp giúp kết nối ghi đông và phuộc xe đạp. Được đặt ở phần đầu của xe đạp, pô tăng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự ổn định và thoải mái cho người lái.

Ghi Đông Xe Đạp có mấy loại? Cách chọn ghi đông phù hợp nhất

Po Tang Xe Dap

Những tiêu chí lựa chọn pô tăng không thể bỏ qua

Chất liệu

Chất liệu của pô tăng rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền, khả năng chịu lực và trọng lượng của nó. Thông thường, có hai loại chất liệu phổ biến được sử dụng trong sản xuất pô tăng: nhôm và carbon.

  • Pô tăng nhôm: Nhôm là một chất liệu phổ biến, bền và nhẹ, giúp giảm trọng lượng của xe đạp. Nó cũng đáng chú ý vì độ cứng tốt và khả năng chịu lực cao, đảm bảo sự ổn định và an toàn cho người lái.
  • Pô tăng carbon: Carbon, với đặc tính nhẹ và cứng cao, là lựa chọn tốt cho những người muốn giảm trọng lượng của xe đạp. Tuy nhiên, nhược điểm của pô tăng carbon là giá thành cao hơn so với pô tăng nhôm.

Kích thước thân

Kích thước thân của pô tăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí ngồi và tư thế lái xe. Có hai yếu tố chính cần được xem xét: đường kính cọc chèo và rộng của pô tăng.

  • Đường kính cọc chèo: Quyết định độ dài của cọc yên, đường kính cọc chèo phải phù hợp với kích thước khung xe và tư thế lái. Kích thước quá nhỏ sẽ gây cảm giác chật chội và không thoải mái, trong khi kích thước quá lớn sẽ làm giảm độ điều khiển.
  • Rộng của pô tăng: Cần phải lựa chọn rộng của pô tăng theo với của người lái. Việc chọn quá chật chội hoặc quá rộng có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát xe và thoải mái khi lái.

Góc gốc của pô tăng

Góc gốc của pô tăng là góc tạo bởi trục của pô tăng và trục ngang của xe đạp, khi nó gắn thẳng một góc 0 độ với thân pô tăng và vuông góc với ống dẫn động.Góc gốc này ảnh hưởng đến tư thế lái và khả năng kiểm soát xe đạp. Thông thường, góc gốc pô tăng đẹp nhất trong khoảng từ 10 – 17 độ.

  • Góc gốc lớn: Góc gốc lớn cho phép người lái có tư thế lái thụ động, thoải mái và phù hợp cho những cuộc đi xe dài. Góc lớn cũng tăng cường khả năng kiểm soát xe đạp trong những tình huống khắc nghiệt.
  • Góc gốc nhỏ: Góc gốc nhỏ hơn thường dành cho những người lái yêu thích tư thế lái năng động hơn, tạo ra cơ hội để đạt được vận tốc cao hơn. Tuy nhiên, tư thế này có thể gây căng cơ và mệt mỏi cho người lái trong những cuộc đi dài.

Ong Noi Po Tang Ghi Dong Xe Dap

Chiều dài thân

Chiều dài thân của pô tăng cũng có vai trò quan trọng trong việc xác định tư thế lái và cảm giác khi lái xe.

  • Thân pô tăng ngắn: Pô tăng ngắn hơn giúp giảm tư thế ngồi cao và cung cấp một tư thế lái thoải mái hơn. Điều này phù hợp cho những người lái muốn tập trung vào kiểm soát xe đạp và tạo sự thoải mái trong các chuyến đi thường xuyên.
  • Thân pô tăng dài: Pô tăng dài cung cấp một tư thế lái thụ động hơn, phù hợp cho những người muốn tăng cường tốc độ và sức mạnh trong những cuộc đua hoặc địa hình khó khăn.

Loại xe

Loại xe mà bạn sử dụng cũng quyết định loại pô tăng phù hợp với bạn.

  • Xe đạp đường trường: Đối với những chiếc xe đạp đường trường, pô tăng thông thường có góc gốc lớn để tạo ra tư thế thoải mái và cảm giác kiểm soát tốt.
  • Xe đạp MTB: Đối với xe đạp leo núi, góc gốc nhỏ hơn thường được sử dụng để tăng cường sức mạnh và khả năng vượt địa hình.
  • Xe đạp đua: Pô tăng trên xe đạp đua thường có kích thước nhỏ để tạo ra tư thế lái năng động và giảm lực cản không cần thiết.

Chủng loại stem

Thân stem là bộ phận gắn kết tay lái với thành phần khung xe. Hiện nay, có 3 loại thân stem cơ bản là Threadless, Adjustable và Quill. Ngoài điểm chung là đều làm từ vật liệu không gỉ và bền bỉ thì giữa các loại có điểm khác biệt nhất định về cấu tạo và vị trí lắp đặt. Cụ thể:

  • Thân stem Threadless gắn trực tiếp vào ống dẫn xe đạp mà không cần ren xiết chặt.
  • Thân stem Adjustable lắp đặt ngay trên ống dẫn, nhưng có thể linh động điều chỉnh góc gốc theo nhu cầu.
  • Thân stem Quill được chèn ngay bên trong đầu ống dẫn.

Chung Loai Stem

Chi phí mua pô tăng xe đạp bao nhiêu?

Chi phí mua pô tăng xe đạp phụ thuộc vào chất liệu, thương hiệu và tính năng của nó. Pô tăng nhôm có giá khoảng từ 500.000 VND đến 2.000.000 VND, trong khi pô tăng carbon có giá từ 3.000.000 VND trở lên. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn chọn một pô tăng chất lượng và phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình.

Hãy nhớ rằng pô tăng là một phần quan trọng của xe đạp, vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu và lựa chọn một pô tăng phù hợp trước khi mua. Bằng cách chú ý đến những tiêu chí như chất liệu.