Thương hiệu nón Sơn nổi tiếng với nhiều dòng nón thời trang, nón bảo hiểm nửa đầu…với nhận diện bảng hiệu nền hồng, rất quen thuộc với người dân Sài Gòn nhiều năm nay, với chuỗi cửa hàng từ trung tâm thành phối tới các tỉnh phía nam. Trong bối cảnh cạnh tranh của nhiều thương hiệu trong nước và ngoại nhập, nón Sơn vẫn không bị “chìm” bởi cạnh tranh khốc liệt trong ngành nón mà liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng. Đặc biệt nhất là thống kê doanh số năm 2021, doanh thu của nón Sơn không thấp hơn so với các năm trước dịch. Vậy đâu là bí quyết thành công của thương hiệu này.
Mục Lục
Thông tin về nón Sơn
Chuỗi cửa hàng của nón Sơn theo liệt kê trên website của doanh nghiệp đã lên tới con số 200 cửa hàng nhiều nhất tại TP HCM, Đồng Nai và đã có mặt tại Hà Nội và con số này tăng trưởng theo hàng năm. Đây là sự tăng trưởng hiếm có vì nhiều doanh nghiệp đang lao đao vì dịch và tình hình kinh tế trồi sụt. Nhìn vào biểu đồ doanh thu từ năm 2017 đến 2021, ta thấy sức bật đáng nể của thương hiệu nón Sơn, từ đó đặt câu hỏi, bí quyết nào khiến doanh nghiệp đối phó hữu hiệu trong thị trường biến động hiện nay.
Bật mí chiến lược kinh doanh của nón Sơn
Ra đời trong thập niên 90, trải qua hơn 20 năm phát triển chắc chắn phải có một chiến lược kinh doanh sáng suốt để giữ vững thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đây là một bài học về xây dựng thương hiệu mà bất kì star up nào cũng nên lưu tâm. Dù vậy, có quá ít thông tin về nón Sơn vì cách marketing của doanh nghiệp gần như ngược lại với phần đông doanh nghiệp khác.
Gần đây, anh Hoành Trường-một nhân vật từng giữ vai trò đầu tàu bộ phận Marketing của nón Sơn đã tiết lộ chút ít về thành công trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp bí ẩn nhất Việt Nam.
Chiến lược Marketing nón Sơn được vận dụng sáng tạo
- Product-Sản phẩm: chất lượng, làm chủ công nghệ và sản xuất, quy trình khép kín giúp giảm chi phí và giá thành.
- Place: Vị trí của các cửa hàng được đạt vị trí sang trọng, tại các tuyết đường sầm uất, giúp tăng vị thế thương hiệu và độ phủ sóng nhận diện. VD:Làm sao cho làm được bảng hiệu thật to, không cần cửa hàng quá lớn. Mục đích ở đây là quảng cáo nhằm phát triển thương hiệu, chứ không bán hàng.
- Promotion-khuyến mãi: Hình thức khuyến mãi thông minh, không quá nhiều chương trình. Thay vào đó tập trung và hiệu quả chuyển đổi thành doanh thu. VD: Nếu bạn mua trên website, thì được phép mua 1 cái nón bảo hiểm với giá trung bình 350.000 VNĐ. Còn khi mua tại cửa hàng, thì sẽ mua 1 tặng 1 với giá 700.000 VNĐ. Xuyên năm chỉ chạy chương trình khuyến mãi này và rất hiệu quả.
Quy trình vận hành chuyên nghiệp của nón Sơn
Nhân viên được đào tạo rất bài bản, công việc của nhân viên bán hàng được hỗ trợ sát sao từ phòng trung tâm điều hàng, thông qua camera với tiêu chí:Khách hàng vào cửa hàng là phải có đơn hàng, các thắc mắc của khách hàng… Nếu cửa hàng không xử lý được, bộ phận ở trung tâm điều hành sẽ gọi điện trực tiếp tới cửa hàng để giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Trước đây dù rất nhiều thắc mắc, giả thuyết về Nón Sơn nhưng thương hiệu này chưa từng lên tiếng giải đáp. Phải đến bài đăng hiện tại của cựu nhân viên, nhiều người mới biết đến những hình ảnh bên trong công ty và cách thức hoạt động. Bài học về xây dựng thương hiệu nón Sơn không gói gọn trong bài viết này, đó là một chặng đường dài và chúng tôi chỉ ghi nhận một phần chiến lược nhưng như vậy cũng đủ thấy hiệu quả của các cao thủ Marketing rất đáng nể.